Hệ thống quản lý chất lượng (QLCL) là
công cụ giúp doanh nghiệp (DN) vừa có được sản phẩm như mong muốn, lại
tiết kiệm tối đa chi phí. Tuy nhiên, không ít DN Việt Nam coi hệ thống
quản lý chất lượng chỉ là “hình thức” để làm đẹp hình ảnh. Điều này đã
khiến hệ thống quản lý chất lượng không phát huy tốt hiệu quả tại doanh
nghiệp.
|
Các doanh nghiệp phải coi ISO 9001 là công cụ quan trọng để nâng cao chất lượng sản phẩm |
Theo TS. Nguyễn Anh Tuấn- Viện trưởng Viện Năng suất Việt Nam: “Một
thời gian dài, các doanh nghiệp Việt Nam chỉ quan tâm đạt được chứng
chỉ/chứng nhận nhằm đánh bóng hình ảnh hay phục vụ công tác bán hàng mà
không quan tâm đến hiệu quả của việc áp dụng các chứng chỉ/chứng nhận đó
tại DN. Bên cạnh đó, thị trường cung cấp chứng chỉ chưa lành mạnh nên
cho ra sản phẩm cũng không lành mạnh. Do vậy, nhiều DN tuy có chứng chỉ
nhưng lại không thay đổi nhiều trong điều hành tổ chức sản xuất, quản
trị doanh nghiệp và chất lượng sản phẩm vẫn kém…”.
Cũng theo ông Tuấn, thời gian qua, nhiều DN không còn tin tưởng vào
hệ thống quản lý chất lượng ISO 9001. Vì vậy, Viện Năng suất gặp rất
nhiều khó khăn trong quá trình triển khai Quyết định 712/QĐ-TTg phê
duyệt Chương trình quốc gia “Nâng cao năng suất chất lượng sản phẩm,
hàng hóa của doanh nghiệp Việt Nam đến năm 2020”. Phải có những cán bộ
có trình độ chuyên môn cao, am hiểu lĩnh vực sản xuất của DN để tư vấn
cho DN nên thay đổi ở khâu nào, bộ phận nào của sản xuất và lợi ích kinh
tế doanh nghiệp sẽ đạt được từ đó, doanh nghiệp mới tin và làm theo.
Nói cách khác, DN sẵn sàng trả tiền nếu các tổ chức cung cấp dịch vụ
chứng minh được hiệu quả mà giải pháp mang lại”.
Thực tế cho thấy, khi DN xây dựng và duy trì hệ thống quản lý chất
lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001 sẽ đạt được rất nhiều lợi ích. Trước hết
là nâng cao hình ảnh, uy tín của DN với khách hàng và đối tác; thúc đẩy
hiệu quả làm việc của từng phòng, ban, sự cố gắng trong công việc cũng
như tinh thần trách nhiệm của mỗi nhân viên. Đặc biệt, giảm thiểu tối đa
các sai sót trong công việc, tăng lợi nhuận cho doanh nghiệp mà không
cần tăng doanh thu… Quá trình áp dụng ISO 9001 sẽ là cơ hội để lãnh đạo
doanh nghiệp hệ thống lại những công việc quản lý trong thời gian qua,
những công việc nào đã thực hiện tốt thì sẽ tiêu chuẩn hoá – soạn thành
quy trình, quy định, hướng dẫn công việc. Với những công việc chưa hiệu
quả hoặc có vấn đề thì xem xét lại và tìm ra hướng thực hiện hiệu quả
hơn… Để làm được việc này, đòi hỏi lãnh đạo thực sự đầu tư công sức và
thời gian chứ không thể uỷ thác cho nhân viên.
Ông Dương Văn Long - Giám đốc Công ty Minh Long 2 TNHH Sứ kỹ thuật -
chia sẻ: Khi bỏ ra 500 triệu đồng để áp dụng ISO 9001, chúng tôi thu
được 1 tỷ đồng do giảm phế phẩm, công ty được lời 500 triệu đồng. Sau
khi áp dụng hệ thống quản lý chất lượng, mỗi năm công ty tiết kiệm được
hàng tỷ đồng. Điều quan trọng hơn là Minh Long đã thắng hơn 80% các lô
thầu và xuất khẩu được 15-20% tổng sản lượng hàng hóa. Nhưng cái được
lớn hơn là chấm dứt việc giao hàng không đúng hạn, là sự tín nhiệm của
khách hàng đối với sứ Minh Long.
Lời khẳng định của ông Dương Văn Long đã nói lên tất cả lợi ích mà
ISO 9001 mang lại cho công ty khi nghiêm túc thực hiện hệ thống quản lý
chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001.
Theo
các chuyên gia, đã đến lúc các DN phải “trả” lại bản chất cho ISO 9001,
hãy làm đúng trách nhiệm và coi đó là công cụ quan trọng để nâng cao
chất lượng sản phẩm của DN. Bởi vì, lợi ích mà ISO 9001 mang lại là rất
lớn nếu các DN thực hiện một cách nghiêm túc.